ซิปโปรฟร๊อคซาซิน 500 มิลลิกรัม (Ciprofloxacin)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

cipro2 cipro1

 

 

 

 

 

 

 

ผู้ป่วยที่ได้รับยาไม่ตรงตามภาพโปรตติดต่อฝ่ายเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลกุดบาก
โทร 042784021 ต่อ 113  line official : @ews2410n

  • หากต้องใช้ยานี้ร่วมกับยาลดกรดที่มี ส่วนประกอบของแมกนีเซียม อลูมินั่ม รวมทั้ง sucralfate  ยา didanosine หรือวิตามินเสริมที่มีส่วนประกอบของแคลเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี หรือนม ให้เว้นระยะห่างในการรับประทานยา ciprofloxacin โดยทั่วไปให้รับประทานยา ciprofloxacin ก่อนรับประทานยาเหล่านี้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือรับประทานยา 
  • ยานี้ทำให้ผิวหนังมีความไวต่อแสงแดด จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง โดยการสวมเสื้อผ้าที่ป้องกันแสงแดดได้ สวมหมวก แว่นตากันแดด ทาครีมกันแดด

ยานี้ใช้สำหรับ

  • ยานี้ใช้เพื่อรักษาหรือป้องกันโรคติดชื้อแบคทีเรียบางชนิด

อาการไม่พึงประสงค์ทั่วไป

  • อาการไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ
    มีดังนี้ คลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องเสีย แสบยอดอก ปวดศีรษะ

อาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที

  • ผื่นที่ผิวหนัง คัน ลมพิษ ใบหน้า คอ ลิ้น ปาก ตา มือ หัวเข่า หรือเท้าบวม หายใจหรือกลืนลำบาก
  • เสียงเเหบ หน้ามืด หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดปกติ เจ็บหน้าอก ปวดข้อหรือกล้ามเนื้อ มีไข้พกช้ำหรือเลือดออกผิดปกติ เหนื่อยมาก ไม่มีเเรง ท้องเสียรุนแรง เบื่ออาหาร ปวดด้านบนขวาของกระเพาะอาหาร ตัวเหลืองตาเหลือง ปัสสาวะสีเข้ม อุจจาระซีด มีอาการเหมือนเป็นไข้ ชัก มึนงง สับสน มีอาการทางประสาท กระสับกระส่าย กังวล ไม่เชื่อคนอื่นหรือรู้สึกจะถูกทำร้าย นอนไม่หลับหรือง่วงตลอดเวลา ฝันร้าย เห็นภาพหลอน ซึมเศร้า คิดทำร้ายตัวเอง ควบคุมส่วนต่างๆของร่างกายไม่ได้ รู้สึกปวด ร้อน ชา รู้สึกเหมือนเข็มทิ่มที่ผิวหนังเเละ/หรือส่วนต่างๆของร่างกายอ่อนเเรง หากในระหว่างที่รับประทานยานี้
  • พบมีอาการภาวะที่เส้นเอ็นกล้ามเนื้อเกิดการอักเสบ [tendinitis] เช่น ปวด บวม กดเจ็บ [tenderness] ตึง [stiffness] หรือ เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อลำบาก เป็นต้น  และหากมีเสียงที่ข้อร่วมกับรอยช้ำที่ข้อ มีปัญหาการเคลื่อนไหวหรือใช้แรงที่บริเวณข้อ ให้หยุดยาและแจ้งแพทย์ทันที

ทำอย่างไรหากลืมรับประทานยาหรือใช้ยา

  • โดยทั่วไปถ้าลืมรับประทานยา ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ แต่ถ้าเป็นเวลาที่ใกล้กับมื้อต่อไป ให้ข้ามไปรับประทานยามื้อต่อไปเลยโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *