ไดเมนไฮดริเนท 50 มิลลิกรัม (Diazepam)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ผู้ป่วยที่ได้รับยาไม่ตรงตามภาพโปรตติดต่อฝ่ายเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลกุดบาก
โทร 042784021 ต่อ 113  line official : @ews2410n

ยานี้ใช้สำหรับ

  • ยานี้เป็นสารต้านฮิสตามีน ใช้เพื่อป้องกันและรักษาอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนงง จากการเมารถ เมาเรือ (motion sickness) และอาการบ้านหมุน (vertigo) (อาการมึนงงอย่างมาก หรือมีความรู้สึกว่าสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวหมุนอย่างรวดเร็ว)

อาการไม่พึงประสงค์ทั่วไป

  • อาการไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ
    มีดังนี้ มีอาการวิงเวียนเกิดขึ้นซ้ำหรืออาการแย่ลงกว่าเดิม ง่วงซึม อ่อนแรง หรือเหนื่อย ปาก จมูก หรือคอแห้ง ปวดศีรษะ ไม่สบายท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูกหรือท้องเสีย เบื่ออาหาร ผิวหนังแดง ไวต่อแสง

อาการไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที

  • หัวใจเต้นเร็วขึ้นหรือช้าลง เต้นแรง เต้นผิดปกติ หรือเจ็บหน้าอก มองเห็นภาพไม่ชัด สับสน ตื่นเต้น กระสับกระส่าย วิตกกังวล หรือ นอนไม่หลับ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก) หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม อาการเคลื่อนไหวลำบาก มีปัญหาในการเคลื่อนไหว ปัสสาวะลำบาก หรือเจ็บขณะถ่ายปัสสาวะ ได้ยินเสียงกริ่งในหู ลมชัก ผื่นคัน หรือผื่นลมพิษขึ้นอย่างผิดปกติหรือต่อเนื่อง หายใจหวีด (wheezing)

ทำอย่างไรหากลืมรับประทานยาหรือใช้ยา

  • โดยทั่วไปยานี้รับประทานเฉพาะเมื่อมีอาการเท่านั้น การลืมรับประทานยาจึงไม่เป็นอันตราย ในกรณีที่แพทย์ให้รับประทานยาเป็นประจำและลืมรับประทานยา ให้รับประทานยาทันทีที่นึกได้ แต่ถ้าเป็นเวลาที่ใกล้กับการรับประทานยาครั้งต่อไป ให้ข้ามไปรับประทานยาในครั้งต่อไปเลยโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *